Nghệ nhân bánh Nhật Bản

Nghệ nhân bánh Nhật Bản - trang giao lưu , kết bạn của những nghệ nhân làm bánh Nhật bản, đa phần là các thợ làm bánh thích bánh wagashi lập ra

Tinh hoa văn hóa ẩm thực Nhật Bản đến từ những tấm bánh wagashi

Có thể nói, không có một nền ẩm thực bánh nào lại khác biệt như những cách làm bánh của người Nhật bản, với họ làm bánh không phải chỉ là để ăn, mà đó thực hẳn là một nghệ thuật, là những tác phẩm của từng loại bánh, cũng như của từng nghệ nhân làm ra chúng

f:id:nghenhanbanhnhat:20170506174322j:plain

 Để thấy hết sự đặc sắc của wagashi, chúng ta phải thưởng thức bằng tất cả năm giác quan: nhìn bằng mắt, ngửi bằng mũi, “nghe bằng tai”, chạm bằng tay, rồi mới đến cảm nhận bằng miệng.

Mỗi chiếc bánh wagashi đặc sắc ở thiết kế riêng biệt, việc tạo hình từng chiếc bánh phải làm nổi bật được vẻ đẹp tự nhiên của từng mùa tại thời điểm hiện tại.

Giả sử: vào mùa xuân khi hoa anh đào nở rộ, chúng ta sẽ thấy rất nhiều mẫu bánh lấy cảm hứng từ bông hoa, cánh hoa, màu sắc hoa anh đào, thậm chí lá anh đào cũng được sử dụng để làm bánh.

Tại sao nói thưởng thức wagashi có thể nghe bằng tai, đó là bởi vì chiếc bánh có thể được đặt tên theo một biểu tượng, một hiện tượng thiên nhiên đẹp của mỗi mùa, hay được đặt tên theo ca từ trong thơ, nhạc.

Khi nghe những cái tên đầy chất thơ đó, người thưởng thức bánh sẽ có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để vẽ nên những cảnh thiên nhiên đẹp đẽ thơ mộng.

Về hương của những món bánh wagashi cũng không được quá ngọt hoặc quá nhạt, mà phải là một sự cân bằng, hài hoà. Đậu đỏ (azuki beans) là một trong những nguyên liệu chính của những chiếc bánh wagashi, ngoài ra có bột mì, bột gạo, vừng, khoai môn, đường, bột thạch (kanten).

Vì thế wagashi không những ngon mà còn là loại bánh tốt cho sức khoẻ.

Mỗi chiếc bánh wagashi đều là những tác phẩm nghệ thuật vô cùng công phu và mang trong mình tâm huyết của những người làm bánh. Vào mỗi mùa thì wagashi lại có những loại wagashi khách nhau, với nhiều những hình thù xinh đẹp như: chiếc lá, chú chim, bông hoa, loại quả,…

Wagashi được phân chia thành 3 nhóm bánh chính nếu phần biệt dựa theo độ ẩm thì có Namagashi, Han namagash, Higashi. Nếu phân biệt theo những phương pháp làm bánh thì được chua thành 5 loại là: Mushi mono, Yaki mono, Nagashi mono, Neri mono, Uchi mono.

Vị của Wagashi mang một sự cân bằng và hài hòa, nó không quá ngọt cũng như quá nhạt. Với nhiều những nguyên liệu như: đậu đỏ, đường, bột thạch, bột gạo, bột mì, khoai môn, vừng,.. Những nguyên liệu làm wagashi đều sạch sẽ và thành khiết, có xuất xứ thừ động vật nên rất thích hợp với những người thèm ngọt nhưng có cholesterol cao, do vậy chúng rất tốt cho sức khỏe.

Ngày nay wagashi truyền thống vẫn gắn liền với cuộc sống của người dân Nhật Bản. Ngoài những cách chế biến truyền thống thì wagasho cũng biến tấu các loại bánh sao cho phù hợp với đời sống hiện đại và khẩu vị của người thưởng thức.